Thursday, June 25, 2020

กมธ.ปปช.บี้กกต.แจงกระบวนการตรวจสอบ”ธรรมนัส” - สำนักข่าว ไอเอ็นเอ็น

superselebbanget.blogspot.com

นายธีรัจชัย พันธุมาศ โฆษกคณะกรรมาธิการป้องกันปราบปรามการทุจริตและประพฤติมิชอบ สภาผู้แทนราษฎร เปิดเผยว่า ในวันนี้ที่ประชุมได้เชิญเลขาธิการคณะกรรมการการเลือกตั้ง หรือ กกต. และเลขาธิการคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามยาเสพติด หรือ ปปส. ชี้แจง กรณีตรวจสอบคุณสมบัติและลักษณะต้องห้ามของร้อยเอกธรรมนัส พรหมเผ่า รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์  แต่ทั้ง 2 หน่วยงานส่งเพียงเจ้าหน้าที่มาชี้แจง ซึ่งในส่วนของ ปปส. ได้ให้ข้อมูลค่อยข้างที่จะเป็นประโยชน์เกี่ยวกับคำพิพากษาจำคุกผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมืองในต่างประเทศ โดย ปปส.ได้ให้ข้อเท็จจริงว่า เมื่อปี 2540 กระทรวงการต่างประเทศได้เคยประสานข้อมูลเรื่องนี้ไปยังออสเตรเลีย พบว่า ข้อมูลต่างๆ สอดคล้องกับคำพิพากษาในรัฐนิวเซาท์เวลตามที่ได้มีการอภิปรายไม่ไว้วางใจในสภาผู้แทนราษฎรก่อนหน้านี้ ซึ่งทาง ปปส. ได้มอบหลักฐานที่เกี่ยวข้องทุกอย่างให้กรรมาธิการได้ไปตรวจสอบต่อแล้ว

ส่วนประเด็นที่ให้ กกต. ชี้แจงนั้น เป็นเรื่องเกี่ยวกับการตรวจสอบคุณสมบัติความเป็น ส.ส.ของร้อยเอกธรรมนัส เมื่อครั้งลงสมัครการเลือกตั้งว่า ได้มีการตรวจสอบจริงหรือไม่ โดย กกต. แจ้งว่า การตรวจสอบมีทั้งสิ้น 16 หน่วยงาน แต่ไม่มีสำนักงานตำรวจแห่งชาติ และสำนักงาน ปปส.ร่วมตรวจสอบคุณสมบัติด้วย ถือว่าทำให้การตรวจสอบคุณสมบัติ ส.ส.ยังไม่ทั่วถึง และกกต. ก็ให้คำตอบที่ไม่ชัดเจน คณะกรรมาธิการจึงมีมติเชิญเลขาธิการ กกต.มาให้ข้อมูลอีกครั้ง

นายธีรัจชัย ยืนยันว่า การตรวจสอบคุณสมบัติและลักษณะต้องห้ามของร้อยเอกธรรมนัส พรหมเผ่า รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ครั้งนี้ เป็นไปตามกระบวนการของกรรมาธิการ เมื่อได้ผลอย่างไรก็จะเสนอต้อประธานสภาผู้แทนราษฎรให้พิจารณาดำเนินการต่อไป ส่วนจะส่งให้ศาลรัฐธรรมนูญประกอบการวินิจฉัยคุณสมบัติหรือไม่นั้น เห็นว่าเรื่องดังกล่าวเป็นเรื่องของพรรคก้าวไกล หากพรรคก้าวไกลต้องการข้อมูล หรือศาลต้องการข้อมูลเรื่องนี้จะขออนุญาตกรรมาธิการฯ ว่าจะอนุญาตหรือไม่ ซึ่งการตรวจสอบเรื่องนี้ ยังเหลือผู้ที่เกี่ยวข้องอีก 5 คน ที่จะมีการเชิญมาให้ข้อมูลเพิ่มเติม รวมทั้งสำนักงานเลขาธิการคณะรัฐมนตรี ในการตรวจสอบคุณสมบัติ เพื่อให้ข้อมูลคุณสมบัติของผู้ที่จะเข้ามาดำรงตำแหน่งรัฐมนตรีด้วย และจะมีการเชิญร้อยเอกธรรมนัส มาชี้แจงเพื่อความเป็นธรรมด้วยเช่นกัน พร้อมยืนยันว่า การตรวจสอบเรื่องนี้คณะกรรมาธิการฯ จะตรวจสอบอย่างละเอียดและให้ความเป็นธรรม อย่างเต็มที่ ตรงไปตรงมาทำความจริงให้ปรากฏ ไม่มีการตั้งธง แต่เพื่อต้องการวางบรรทัดฐานของการเข้าสู่ตำแหน่ง ทางการเมืองระดับสูงให้มีมาตรฐาน และรับผิดชอบต่อประชาชน

Let's block ads! (Why?)



"การตรวจสอบ" - Google News
June 25, 2020 at 01:58PM
https://ift.tt/3fUiX2w

กมธ.ปปช.บี้กกต.แจงกระบวนการตรวจสอบ”ธรรมนัส” - สำนักข่าว ไอเอ็นเอ็น
"การตรวจสอบ" - Google News
https://ift.tt/2V8hayf
Share:

0 Comments:

Post a Comment