Tuesday, July 28, 2020

อัยการเดินหน้าตรวจสอบคดีบอส อยู่วิทยา แล้ว - ช่อง 7

superselebbanget.blogspot.com
นายประยุทธ เพชรคุณ รองโฆษกสำนักงานอัยการสูงสุด เปิดเผยถึงกรอบของการประชุมนัดแรกในการตรวจสอบการพิจารณาสั่งคดีของอัยการคดีพิเศษอาญากรุงเทพใต้ 1 หลังสั่งไม่ฟ้อง "บอส อยู่วิทยา" ว่าจะมีการพิจารณาใน 3 ประเด็นหลักตามที่อัยการสูงสุดได้สั่งการ ได้แก่ คำสั่งไม่ฟ้องคดีเป็นคำสั่งที่ชอบด้วยกฎหมายหรือไม่,  เป็นคำสั่งที่เป็นไปตามระเบียบกระบวนการหรือไม่ และมีเหตุและผลอย่างไรที่พิจารณาสั่งไม่ฟ้องคดีดังกล่าว ซึ่งจะรีบตรวจสอบให้ได้ความชัดเจนภายใน 7 วัน ตามที่ นายวงศ์สกุล กิตติพรหมวงศ์ อัยการสูงสุด  กำหนดระยะเวลาไว้ให้ 

รองโฆษกอัยการสูงสุด ยังบอกอีกว่าคณะทำงานจะมีการนำข้อสังเกตต่างๆ ที่สังคมวิพากษ์วิจารณ์กันอยู่ในขณะนี้เข้าสู่การพิจารณาด้วยหรือไม่ ยังไม่สามารถตอบได้ต้องขึ้นอยู่กับการหารือของคณะทำงานที่ตั้งขึ้น

ส่วนเรื่องที่จะมีการรื้อฟื้นคดีขึ้นมาพิจารณาใหม่ได้หรือไม่นั้นก็ยังเร็วเกินไปที่จะตอบคำถามนี้ ขอให้คณะทำงานได้ตรวจสอบสำนวนทั้งหมดก่อน แต่ตามหลักของกฎหมายแล้วหากมีความเห็นสั่งไม่ฟ้องเด็ดขาดไปแล้วจะไม่สามารถสั่งฟ้องคดีได้ เว้นแต่มีพยานหลักฐานใหม่ในคดีหรือญาติของผู้เสียหาย ยื่นฟ้องต่อศาลเอง ซึ่งเป็นคดีอาญาที่ไม่สามารถยอมความกันได้ ทั้งนี้การตั้งคณะทำงานขึ้นมาพิจารณาเรื่องนี้ก็เพื่อที่จะหาข้อเท็จจริงของการสั่งคดีออกมาในลักษณะดังกล่าว และยังไม่สามารถตอบได้ในขณะนี้ว่าหากผลการตรวจสอบพบว่ามีการทำงานบกพร่องจะลงโทษผู้ที่สั่งคดีหรือไม่ ขอให้คณะทำงานพิจารณาก่อน

ในเรื่องเดียวกันนี้ ในส่วนของสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ก็ได้รับการเปิดเผยจาก พลตำรวจเอกศตวรรษ หิรัญบูรณะ ที่ปรึกษาพิเศษ ตร. ที่เป็นประธานการตรวจสอบสำนวนคดี ตามคำสั่งของผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ว่าแม้จะยังไม่เห็นคำสั่งอย่างเป็นทางการแต่ก็ได้นัดหมายให้คณะกรรมการที่มีรายชื่อทั้งหมดมาประชุมในวันพรุ่งนี้ที่สำนักงานตำรวจแห่งชาติ ซึ่งคณะกรรมการที่จะร่วมพิจารณาข้อเท็จจริงจะเป็นผู้ที่มีความเกี่ยวข้องในด้านต่างๆ เช่น จเรตำรวจ,  ผู้บัญชาการตำรวจนครบาล,  ผู้บังคับการตำรวจนครบาล 5 ส่วนรายละเอียดยังไม่สามารถเปิดเผยได้ต้องรอการหารือในที่ประชุมก่อน แต่ยืนยันได้ว่าเมื่อเข้าสู่ที่ประชุมแล้วจะเร่งพิจารณาข้อเท็จจริงทันที เพื่อหาข้อสรุปให้ได้โดยเร็วที่สุดเนื่องจากเป็นเรื่องที่ประชาชนให้ความสนใจ เคลือบแคลงสงสัยเกี่ยวกับการปฏิบัติหน้าที่ของตำรวจ อีกทั้งผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ได้กำหนดกรอบเวลาในการพิจารณาไม่เกิน 15 วัน ก็ต้องเร่งหาข้อเท็จจริงให้ได้ตามกรอบเวลาที่กำหนด

Let's block ads! (Why?)



"การตรวจสอบ" - Google News
July 28, 2020 at 03:05PM
https://ift.tt/3g9N0DR

อัยการเดินหน้าตรวจสอบคดีบอส อยู่วิทยา แล้ว - ช่อง 7
"การตรวจสอบ" - Google News
https://ift.tt/2V8hayf
Share:

0 Comments:

Post a Comment