Tuesday, July 28, 2020

รายงานพิเศษ : เริ่มตรวจสอบ เหตุสั่งไม่ฟ้องคดี บอส อยู่วิทยา - ช่อง 7

superselebbanget.blogspot.com
หลังจากที่ปรากฏมีข้อสงสัยต่าง ๆ นานา กรณีการสั่งไม่ฟ้อง "บอส อยู่วิทยา" ขับรถชนตำรวจเสียชีวิต เมื่อปี 2555 และถูกสังคมมองว่าคดีนี้มีความไม่ชอบมาพากล วานนี้ สำนักงานอัยการสูงสุด ได้เริ่มการเรียกประชุมตรวจสอบหาสาเหตุของการสั่งไม่ฟ้องเป็นวันแรก ปรากฏว่าผ่านไป 6 ชั่วโมง ไม่ได้ข้อสรุป ก็จะประชุมต่อในวันนี้ เพื่อหาข้อสรุปให้ได้ใน 7 วัน ไปลงสนามข่าวนี้กับคุณธนนันท์ วงศ์วศวัฒน์

ในการประชุมวันแรกของคณะกรรมการ 7 คน จากสำนักงานอัยการสูงสุด ที่ไปร่วมกันพิจารณาตรวจสอบ การพิจารณาสั่งไม่ฟ้อง นายวรยุทธ อยู่วิทยา หรือ "บอส อยู่วิทยา" คดีขับรถชนดาบตำรวจเสียชีวิตเมื่อปี 2555 ที่สังคมกำลังจับตามอง หลังพบความไม่ชอบมาพากลในหลายแง่มุม

แม้ว่าเมื่อวานนี้ที่ประชุมจะมีคณกรรมการเข้าร่วมเพียง 6 คน เนื่องจาก 1 คน ติดภารกิจในต่างจังหวัด แต่การประชุมก็ได้เริ่มต้นขึ้นตั้งแต่ช่วงเช้าไปจนถึงบ่าย ใช้เวลาไม่ต่ำกว่า 6 ชั่วโมงในการพิจารณาสำนวนคดีอาญาที่เกี่ยวข้อง ผลปรากฏว่าการพิจารณาในวันแรก ไม่แล้วเสร็จ เนื่องจากเอกสารที่ต้องพิจารณามีจำนวนมาก ที่ประชุมจึงนัดหมายให้คณะกรรมการร่วมกันพิจารณาต่อในช่วงสายของวันนี้

ส่วนประเด็นที่สังคมตั้งข้อสังเกตและวิพากษ์วิจารณ์ จะมีการหยิบยกไปพิจารณาในที่ประชุมนี้หรือไม่ เรื่องการรื้อฟื้นคดีขึ้นมาใหม่ทำได้หรือไม่ หรือหากผลการพิจารณาออกมาแล้วเห็นว่ามีความบกพร่อง จะดำเนินการต่อไปอย่างไร เรื่องนี้รองโฆษกสำนักงานอัยการสูงสุด เห็นว่ายังเร็วเกินไปที่จะมีข้อสรุป หรือชี้ชัด ต้องรอฟังความเห็นจากที่ประชุมก่อน โดยยืนยันว่าทุกข้อสงสัยจะมีความชัดเจนไม่เกินใน 7 วันนี้

ส่วนการตั้งคณะกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริงตามคำสั่งของผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ที่มอบหมายให้พลตำรวจเอก ศตวรรษ หิรัญบูรณะ ที่ปรึกษาพิเศษสำนักงานตำรวจแห่งชาติ เป็นประธาน ร่วมกับคณะกรรมการรวม 10 คน ช่วงสายของวันนี้ก็จะเริ่มดำเนินการตรวจสอบข้อเท็จจริงแล้ว โดยผู้ที่เข้าร่วมการประชุมเป็นผู้ที่เกี่ยวข้องกับการพิจารณาในด้านต่าง ๆ เช่น จเรตำรวจ, ผู้บัญชาการตำรวจนครบาล, ผู้บังคับการตำรวจนครบาล 5 ส่วนรายละเอียดจะเป็นอย่างไร ยังไม่มีการเปิดเผยในเรื่องนี้ มีเพียงคำยืนยันว่า เมื่อเข้าสู่ที่ประชุมแล้วก็จะเร่งพิจารณาข้อเท็จจริงทันที โดยมีกรอบในการสรุปผลไม่เกิน 15 วัน นับตั้งแต่มีคำสั่งแต่งตั้งคณะกรรมการ

สำหรับคดีนี้มีผู้เกี่ยวข้องทั้งทางตรง ทางอ้อม นักวิชาการ อดีตตำรวจ ออกมาให้ความเห็นไปในทำนองเดียวกัน ถึงความไม่ชอบมาพากล และเห็นว่าควรมีการเร่งตรวจสอบคลายความสงสัยให้สังคมโดยเร็ว โดยเฉพาะในบางความเห็นที่เป็นกังวลถึงผลกระทบที่กำลังก่อตัวขึ้น ซึ่งไทยเคยมีบทเรียนมาแล้วครั้งหนึ่งในอดีต ที่ต่างชาติเข้ามาตั้งศาลพิจารณาคดีสิทธิสภาพนอกอาณาเขต ในประเทศไทย อันเกิดจากความไม่เชื่อมั่นในกระบวนการยุติธรรมของไทย และกว่าที่ไทยจะทำให้นานาชาติเชื่อมั่นในจุดนี้ได้ ก็ต้องใช้ความพยายามอย่างมาก ดังนั้นจึงมองว่าเรื่องนี้ไม่ใช่เรื่องเล็กน้อย

Let's block ads! (Why?)



"การตรวจสอบ" - Google News
July 29, 2020 at 09:02AM
https://ift.tt/2PawkA5

รายงานพิเศษ : เริ่มตรวจสอบ เหตุสั่งไม่ฟ้องคดี บอส อยู่วิทยา - ช่อง 7
"การตรวจสอบ" - Google News
https://ift.tt/2V8hayf
Share:

0 Comments:

Post a Comment